Sitemap được hiểu như thế nào?
Sitemap là một file định dạng xml và thường được nằm trong thư mục gốc chứa mã nguồn website. Nó được xem là bảng chỉ dẫn,sơ đồ website nhằm mục đích thông báo, chỉ dẫn cho công cụ thu thập dữ liệu của Google (Google Bot) dễ dàng thu thập dữ liệu khi vào quét dữ liệu website.
Bạn thử hình dung khi bạn đi siêu thị hay khu vui chơi nếu như không có bảng chỉ dẫn hoặc người hướng dẫn. Bạn sẽ đi như thế nào? đi từ đâu? có cái gì hay ho?….Lúc đó, bạn sẽ lựa chọn ghé thăm hoặc chơi tất cả những thứ mình thấy gần nhất.
Google Bot cũng giống như vậy, khi nó vào thu thập dữ liệu, nếu website không có Sitemap thì nó sẽ thu thập một cách tự do, không có tuần tự. Điều này, làm cho đánh giá của Google dành cho website của bạn thấp đi, ảnh hưởng đến kế hoạch & tiến độ Seo thủ công.
Kết luận: Sitemap là bản đồ website chỉ dẫn cho Google Bot vào thu thập dữ liệu website dễ dàng, nhanh chóng và chính xác.
Cách kiểm tra website đã có sitemap hay chưa?
Bạn xem thêm ở tab Diagnosis, Ở dòng XML Sitemaps:
Đã có file sitemap.xml.
Chưa có sitemap.xml.
Cách tạo sitemap như thế nào?
Cách khai báo file sitemap?
B1. Upload Sitemap lên Hosting. Mời bạn xem thêm Hosting là gì?.
Sử dụng chương trình FileZilla để upload lên hosting website:
B2. Khai báo thông qua Google Master Tool
Đăng nhập Google Master Tool truy cập vào mục “Thu thập dữ liệu” > “Sơ đồ trang web” . Click vào nút “Thêm/ Kiểm tra sơ đồ trang web” điền link sitemap vào và Gửi. Okie!
Kết luận:
Sitemap đóng vai trò rất quan trọng đối với website trong lĩnh lực SEO. Nó không chỉ là một sơ đồ website đơn thuần mà nó còn đánh giá chất lượng, độ uy tín của website. Hơn thế nữa, sitemap còn ảnh hưởng đến xếp hạng từ khóa của website trên các kết quả của công cụ tìm kiếm google. Vì vậy, các chủ website, quản trị web cần chú ý hơn để cập nhật sitemap và chỉnh sửa website cho đầy đủ.
Cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!