Các chuyên gia SEO chắc chắn đã quen thuộc với khái niệm SEO Local. Đây là một yếu tố không thể thiếu giúp doanh nghiệp địa phương tiếp cận được một lượng lớn người dùng trong khu vực kinh doanh của họ. Vậy, SEO Local là gì? Hãy cùng ITG khám phá chi tiết trong bài viết này nhé!

SEO Local là gì?
SEO Local là gì?

Khái niệm SEO Local là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu hóa trang web dựa trên từ khóa có liên quan đến một địa điểm cụ thể, nhằm đảm bảo xuất hiện ở vị trí hàng đầu trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Yahoo. Các từ khóa thường bao gồm cụm từ “sản phẩm, dịch vụ + ở/tại + địa danh”, như “Dịch vụ marketing tại Sài Gòn”, “dịch vụ SEO ở TPHCM”, Thiết kế web quận Gò Vấp

local seo map

Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến địa phương hoặc khu vực cụ thể, Google sẽ sử dụng công cụ Maps để hiển thị các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, dịch vụ tương ứng. Google đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp dựa trên các đánh giá tích cực nhất, giúp người dùng có thể lựa chọn mua sắm hoặc sử dụng dịch vụ tốt nhất.

Mục đích chính của SEO local là tăng cơ hội nhận biết thương hiệu trên Internet khi người dùng tìm kiếm thông tin về địa phương đó.

Tầm quan trọng của SEO local với doanh nghiệp địa phương

Local SEO hoạt động như một công cụ giúp doanh nghiệp nhắm đến khách hàng trong khu vực cụ thể. Việc tối ưu hóa SEO theo địa phương giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy website của doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm. Đặc biệt, Local SEO mang lại nhiều lợi ích đặc biệt cho các trang web liên quan đến dịch vụ tận nơi, nhà hàng và khách sạn, dịc vụ thiết kế web….

SEO Local thiết kế web quận gò vấp
SEO Local thiết kế web quận gò vấp

Thêm vào đó, theo thống kê, đến 46% trong số tất cả các tìm kiếm trên Google có “ý định địa phương” (Local Intent) (theo Search Engine Roundtable), và Local Pack xuất hiện trong 29% của tổng số kết quả trên trang (SERP) của Google (theo RankRanger). Đồng thời, 76% người dùng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm từ khóa liên quan đến địa phương khi họ đến cửa hàng hoặc doanh nghiệp (theo Google).

search-intent
search-intent

Qua những số liệu được thống kê, doanh nghiệp có thể thấy nhu cầu tìm kiếm thông tin địa phương chiếm một phần rất lớn trong SEO. Chính vì vậy, nếu doanh nghiệp làm tốt các bước SEO local, thì người dùng sẽ đến doanh nghiệp chỉ trong vài phút và trở thành một khách hàng tiềm năng.

Lợi ích của SEO local

Khi áp dụng SEO Local , trang web của doanh nghiệp không chỉ đạt vị trí cao trên Google Search mà còn trên Google Maps. Điều này giúp trang web của bạn tiếp cận với nhiều hành vi tìm kiếm từ người dùng, đồng thời tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

seo local

Tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn

Định hướng quảng cáo vào một khu vực nhất định có thể giúp trang web đạt vị trí cao trên Google Maps và Google Search, làm tăng tỷ lệ chuyển đổi. Phương pháp này giúp trang web tiếp cận người dùng một cách hiệu quả và nâng cao khả năng chuyển đổi.

Tăng cường nhận biết thương hiệu

Việc Local SEO sẽ giúp website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm chung, tăng mức độ hiển thị đồng nghĩa với việc thương hiệu của doanh nghiệp được biết đến nhiều hơn, dễ dàng được nhận ra, ghi nhớ nhiều hơn.

Hiệu quả đầu tư cao

Nhờ vào SEO local , tỷ lệ chuyển đổi của doanh nghiệp có thể được tối ưu hóa, giúp đầu tư một cách hiệu quả hơn. Thay vì phải chi tiêu cho mọi khu vực trên toàn quốc, doanh nghiệp chỉ cần đầu tư một khoản ngân sách nhỏ vào các khu vực tiềm năng như Hà Nội, Sài Gòn, Vũng Tàu, Hạ Long hoặc các khu vực nhỏ khác. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tăng cơ hội chuyển đổi. Thêm vào đó, thống kê cho thấy người dùng tìm kiếm theo địa lý thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn so với người dùng tìm kiếm từ khóa chung.

SEO local

Tiêu chí không thể thiếu trong việc tối ưu SEO tổng thể

SEO local là một phần của chiến lược SEO tổng thể, nó giúp Google hiểu được vị trí và sự hiện diện của doanh nghiệp trên bản đồ khu vực. Điều này được thể hiện thông qua hình ảnh, sản phẩm và đánh giá từ người dùng để chứng minh sự hiện diện của doanh nghiệp tại một khu vực cụ thể.

Cách thức hoạt động của quá trình SEO Local

SEO Local hoạt động tương tự như một cuộc tìm kiếm thông thường trên Google. Khi người dùng nhập truy vấn, Google sẽ duyệt qua cơ sở dữ liệu của mình để đưa ra kết quả phù hợp nhất.

Google maps SEO

Tuy nhiên, điểm độc đáo của Local SEO là Google sử dụng một loạt các yếu tố xếp hạng khác nhau để hiển thị kết quả tìm kiếm địa phương.

Trên thực tế, SEO địa phương có một tập hợp các tín hiệu xếp hạng, bao gồm:

  • Vị trí mà người dùng đang tìm kiếm
  • NAP Citations
  • Danh sách thông tin Google My Business
  • Các từ khóa được sử dụng trong Google My Business
  • Ý kiến ​​đánh giá trực tuyến
  • Từ khóa được sử dụng trong các bài đánh giá trực tuyến
  • Số lượt “đăng ký” tại địa điểm đó
  • Chia sẻ trên mạng xã hội

Những tiêu chí thực hiện SEO local hiệu quả

Để thực hiện SEO web hiệu quả, doanh nghiệp có thể áp dụng theo checklist SEO local dưới đây:

Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu

Tối ưu hoá logo. hình ảnh mang tính thương hiệu. Đảm bảo tên file hình ảnh chứa từ khóa mà doanh nghiệp muốn SEO, bằng cách kết hợp từ khóa về địa điểm cùng với sản phẩm và dịch vụ, cũng như tên thương hiệu của họ. Đồng thời, việc đặt mô tả trong thuộc tính ALT cho logo của doanh nghiệp là bắt buộc. Dưới đây là một mẫu văn bản ALT:

website trang chủ” title=”từ khóa dịch vụ/sản phẩm + thương hiệu + địa danh khu vực“>
link hình ảnh” alt = “từ khóa sản phẩm/dịch vụ + thương hiệu + địa danh khu vực“>

toi uu hoa hinh anh chuan seo

Đặt từ khóa vào trong tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết

Giống như SEO thông thường, Local SEO chỉ có hiệu quả khi từ khóa xuất hiện đầy đủ trên website của doanh nghiệp, từ tiêu đề đến mô tả. Thậm chí, cả trong URL cũng cần chứa từ khóa để người dùng và Google hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và địa điểm của họ.

Cung cấp thông tin doanh nghiệp trên website

Cung cấp thông tin liên lạc của doanh nghiệp, bao gồm tên công ty, địa chỉ và số điện thoại, giúp cả người dùng và Google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp. Điều này làm nền tảng cho việc thực hiện Local SEO hiệu quả hơn.

thong tin lien lec cty

Đặc biệt, việc sử dụng mã vùng cho số điện thoại trong thông tin doanh nghiệp giúp Google nhận diện vị trí địa lý của doanh nghiệp. Khi thông tin địa lý được nêu rõ, trang web có cơ hội được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm theo địa lý.

Cài đặt Google Maps vào website để dẫn đường

Tích hợp tính năng Google Maps vào trang web của doanh nghiệp giúp người dùng dễ dàng xác định vị trí chính xác của doanh nghiệp, cũng như lập chỉ đường từ vị trí hiện tại của họ đến doanh nghiệp.

Đăng ký sử dụng Google Business

Google Business đang trở thành một trong những công cụ quan trọng để tăng cường hiệu quả của Local SEO. Khi sử dụng Google Business, việc xác thực thông tin doanh nghiệp trên trang web trở nên dễ dàng hơn

Link đăng ký Google Business: https://www.google.com/intl/vi_vn/business/

dangky google map

  • Cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin của doanh nghiệp trên Google Business.
  • Đưa thông tin giờ mở và đóng cửa phải trùng khớp với thực tế.
  • Phản hồi tất cả những đánh giá của khách hàng về doanh nghiệp trên Google, bất kể đánh giá đó tốt hoặc xấu.
  • Thêm ảnh doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp vào Google Business để tăng khả năng nhận biết từ khách hàng hơn.

Cung cấp thông tin doanh nghiệp qua Schema

Schema (hay còn gọi là “Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc”) hiện nay đang là cách thúc đẩy Local SEO cực tốt bởi chúng có khả năng thể hiện được đầy đủ thông tin doanh nghiệp cho Google một cách dễ hiểu nhất.

01 03 1

SEO local doanh nghiệp trên các trang mạng xã hội

Google luôn đánh giá cao các doanh nghiệp tích cực hoạt động trên các mạng xã hội. Việc đăng ký thông tin của doanh nghiệp trên tất cả các nền tảng mạng xã hội là quan trọng. Nếu có thời gian và tài nguyên, doanh nghiệp nên đầu tư thêm vào việc xây dựng cộng đồng trên các nền tảng này.

Viết bài PR doanh nghiệp trên các báo chí

Nếu thương hiệu của bạn được đề cập trên các phương tiện truyền thông địa phương hoặc trên một trang web có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp, Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn và đưa thương hiệu của bạn lên đầu trang trong kết quả tìm kiếm của Google.

pr newspaper

 

 

 

Xây dựng web chuẩn SEO tương thích với tất cả thiết bị

Người dùng có thể tìm kiếm các thiết bị di động. Vì vậy, doanh nghiệp nên thiết kế web chuẩn seo và có tính responsive cao để người dùng sau khi truy cập vào website bằng các từ khóa SEO Local có thể dễ dàng tiếp cận hơn.

thiet-ke-web-wp-theo-yeu-cau
Thiết kế web wordpress theo yêu cầu

Chăm sóc web thường xuyên

Chăm sóc web là quá trình làm mới website thông qua việc cập nhật nội dung và hình ảnh đều đặn và thường xuyên. Một trang web thành công không chỉ dừng lại ở việc thiết kế đẹp mắt mà còn cần được chăm sóc toàn diện, luôn cập nhật xu hướng để cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và chuyên nghiệp cho khách hàng.


SEO Local là một công cụ quan trọng cho các doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động tại một hoặc một số khu vực địa phương cụ thể. Đặc điểm riêng của SEO local yêu cầu các kỹ thuật đặc biệt để cải thiện thứ hạng của trang web. Để hiểu rõ hơn về SEO local và tối ưu hóa cho doanh nghiệp của mình, việc nắm vững khái niệm này là rất quan trọng. ITG mong rằng bài viết này đã giải đáp các thắc mắc của bạn một cách toàn diện.

5/5 - (1 bình chọn)